Sự quan tâm của Chủ tịch UBND tỉnh về vấn đề cải cách hành chính hiện nay của tỉnh Cà Mau thực sự là chính đáng và đáng lẽ phải được quan tâm và đẩy mạnh từ nhiều năm nay rồi. Bởi vì, so với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và cả nước thì Cà Mau có nhiều vấn đề phải giải quyết để nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. Thật vậy, PCI của Cà Mau đang ở mức báo động đỏ, năm 2013 xếp hạng thứ 56 và năm 2014 xếp hạng thứ 58 trên 63 tỉnh, thành trong cả nước. Một con số quả là rất thấp. Chỉ tính riêng ở khu vực 12 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, tỉnh Cà Mau cũng xếp chót bảng. Qua theo dõi tại hội nghị sơ kết tôi nhận thấy sự không an tâm và có phần rất “nóng ruột” của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khi đề cấp đến vấn đề này.



Bàn về cải cải cách nền hành chính Nhà nước thì rất rộng, có rất nhiều nội dung quan trọng và rộng lớn. Ở đây mạn phép được luận bàn một chút về tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của một bộ phận CBCCVC ở các cơ quan Nhà nước. Gần đây tôi có một số việc riêng phải giải quyết có liên quan đến thủ tục hành chính tại một số cơ quan, đơn vị, trong đó có bộ phận một cửa ở xã, phường và UBND cấp huyện cũng như qua công tác giám sát thường xuyên của mình theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tôi nhận thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh về việc phải chú trọng việc chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của đội ngũ CBCCVC là hoàn toàn chính xác và rất cần thiết. Bất cứ ai khi có việc và đặt chân đến bộ phận “một cửa” của chính quyền, nhất là ở các phường thuộc Thành phố Cà Mau, đều cảm nhận được không khí làm việc rất khẩn trương và nhộn nhịp ở đây. Sự nỗ lực, cố gắng của CBCCVC trong công việc ở đây là thấy rõ, không thể phủ nhận. Song, thi thoảng, đâu đó vẫn còn có những lời gắt gỏng, to tiếng, thậm chí thái độ rất thiếu nhã nhặn, không tôn trọng dân của một vài vị đang làm việc tại đây. Họ không cần biết người đối diện đang tiếp xúc với mình là ai, ở đâu, bao nhiêu tuổi, làm gì. Khi vui thì gì cũng được nhưng khi bực bội thì trút hết lên đầu dân. Một việc chỉ cần ký tên, đóng dấu xác nhận thôi cũng làm phiếu hẹn; về các thủ tục hành chính việc hướng dẫn thiếu cụ thể, mập mờ, thiếu trách nhiệm làm cho người dân phải đi lại nhiều lần rất phiền hà. Không phải là do trình độ, năng lực của cán bộ mà là ở thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm. Ở một số cơ sở y tế, nhất là các khu vực cấp cứu, khám bệnh… tinh thần và thái độ ứng xử của một bộ phận CBVC cũng tương tự. Người dân nhiều khi phải khổ sở, chịu đựng vì những chuyện vô cớ, vô duyên của nhân viên y tế. Sự phiền hà mà người dân gặp phải ở lĩnh vực này vẫn còn rất nhiều và chưa có dấu hiệu giảm.

Lý do chắc có nhiều lý do, nguyên nhân cũng có nhiều nguyên nhân. Nhưng vấn đề cơ bản và sơ đẳng mà ai cũng biết đã là CBCCVC thì việc làm của mình là phục vụ Đảng, Nhà nước, phục vụ nhân dân. Dẫu biết rằng đời sống còn khó khăn, thu nhập bằng lương của CBCCVC hiện nay còn thấp. Nhưng bổn phận và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, CCVC đã được quy định rất rõ ràng và đầy đủ. Người dân khi đến “cửa quan” chỉ mong được một lời giải đáp hoặc giải thích, hướng dẫn để được vui vẻ, an lòng. Lời nói không mất tiền mua. Nhưng sao vẫn có những trường hợp CBCCVC thiếu trách nhiệm; sao vẫn có một số người hà tiện lời nói đến thế. Dân là gốc, cớ chi phải hà tiện với dân (?). Điều đó nói lên tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của một bộ phận CBCCVC chưa tốt; làm việc chưa đúng với chức trách nhiệm vụ được giao, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp và chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu và hiệu quả của nền hành chính Nhà nước.

Tôi rất tâm đắc và thấu hiểu rõ tâm tư của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh trong vấn đề cải cách thủ tục hành chính hiện nay. Tôi cũng rất băn khoăn với những cách xử sự của một bộ phận CBCCVC đã để “con sâu làm rầu nồi canh” và mong muốn những hiện tượng này sớm được chấm dứt; từng CBCCVC Nhà nước nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân và làm tốt chức trách nhiệm vụ của mình, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung chung của tỉnh nhà trước thềm hội nhập.

Nguyễn Sơn Ca
(Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau)

Nhận xét

Bài liên quan